AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Gyokou no Nikuko-chan – Giản Dị & Lắng Đọng.

▼ STAFF

Director: Ayumu Watanabe

Studios: Studio 4°C

Source: Novel

Genre: Drama

Duration: 1 hr. 36 min

▼ Cốt truyện

Câu chuyện theo chân cuộc sống hằng ngày của Nikuko và Kikuko trên một chiếc thuyền ở thị trấn làng quê hẻo lánh.

Nhận xét ngắn:

Nếu bạn đã theo dõi page lâu thì hẳn sẽ không lạ gì với cái tên Ayumu Watanabe – vốn là tên tuổi của đạo diễn mình và ad Suba luôn đánh giá cao.

Ngoài khả năng chỉ đạo những tác phẩm dài tập (như After the Rain, Komi-san S1, Summer Time Render … ), ông còn “lấn sân” sang thực hiện các bộ phim chiếu rạp trong những năm gần đây (Children of the Sea). Đến với Gyokou no Nikuko-chan, theo mình thì tài năng của Ayumu đã đến lúc chín muồi.

Gyokou no Nikuko-chan là sự hòa quyện hài hòa của những tình tiết đời thường, giản dị, cũng như là những khoảnh khắc vui buồn, khó khăn mà ai cũng phải trải qua, học cách đương đầu để tiến lên. Đạo diễn Ayumu rất biết cách “thao túng” khán giả, dẫn dắt họ vào câu chuyện, vào cuộc sống của hai mẹ con Nikuko – Kikuko một cách rất tự nhiên. Đấy là những câu chuyện về trường lớp, về cuộc sống học đường của Kikuko, hay đấy là quán nướng tọa lạc ở con đường trên ngọn đồi, nơi Nikuko làm việc – tuy hẻo lánh nhưng đông thực khách, tuy quán nhỏ mà lại ấm áp tình người. Trên hết là thông điệp tích cực của tác phẩm về cuộc sống: “Không một ai là không đáng để được sinh thành”.

Tác phẩm từ những câu chuyện đời thường vui vẻ, dần hé lộ quá khứ và phát triển thêm mối quan hệ giữa các nhân vật. Nút thắt “bất ngờ” không thật sự bất ngờ lắm, thậm chí còn được Kikuko và mọi người xung quanh nhắc đi nhắc lại xuyên suốt tác phẩm. Nhưng không vì thế mà khi được tiết lộ thì bạn sẽ bớt cảm động hơn đâu, mà trái lại, nút thắt đấy còn tô đậm hơn cho tình mẫu tử – tình gia đình rất thuần khiết, đến từ tấm lòng chân thật của cả 2 con người. Dù mặc cho số phận có chà đạp, có lên voi xuống chó, thì họ cũng đang hết mình để sống một cuộc sống rất lạc quan và yêu đời.

Phong cảnh làng quê với đồi núi, những cánh đồng trải dài bạt ngàn, cũng như là cảng biển sóng gợn lăn tăn phải nói là hết xẩy luôn. Nếu bạn đã chán ngán với không khí ồn ào, xô bồ của thị thành, muốn đắm mình vào cuộc sống thanh bình của làng quê thì Gyokou no Nikuko-chan là bộ không thể hợp hơn. Thời gian trong tác phẩm trải dài đến một năm, ta có thể thấy rõ dòng chảy thời gian qua sự chuyển mùa, đổi màu của sắc trời, âm thanh của tự nhiên như tiếng mưa rơi, tiếng ve sầu kêu và vv … Chỉ đạo nghệ thuật đảm nhận là Shinji Kimura – vốn là tên tuổi huyền thoại đã từng tham gia vào các tác phẩm như Akira, Angel’s Egg, Steamboy … cũng như là người từng đồng hành với Ayumu qua Childen of the Sea trước đó.

Nhìn chung, Gyokou no Nikuko-chan là câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị, nhưng cũng không kém phần sâu lắng về sự “vượt khó”, lạc quan của những con người bị số phận vùi dập. Một bộ phim “hết xẩy” để xem vào dịp cuối tuần. Hơi tiếc là nếu so với những đạo diễn cùng trang lứa thì Ayumu Watanabe vẫn là một cái tên chưa bứt phá được thị hiếu đại chúng và được khán giả đại trà chú ý đến nhiều.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button