Anime StudioIndustry

Góc Nhìn Trong Ngành CN Anime: Otomege Sekai wa Mob ni Kibishii Sekai desu & Câu Chuyện của Engi Studio.

Đây không phải là bộ chuyển thể được dồn tâm thực hiện, theo những gì mình cảm nhận được. Với mình thì Tantei wa Mou, Shindeiru trước đó của Engi thực hiện có tập 1 còn được chăm chút … tốt hơn, nhất là qua phân đoạn hành động mãn nhãn của Siesta trên máy bay – trước khi cả bộ cũng như chính chiếc máy bay đó – đâm đầu rơi tự do xuống mặt đất 🤣.

Có nhiều vấn đề với studio Engi mà mình sẽ bàn qua đôi chút. Engi là studio “mì ăn liền”, được Kadokawa thành lập cốt chỉ để chuyển thể các tác phẩm họ xuất bản lên màn ảnh.

Những người đứng đầu của studio Engi, trên thực tế, đều là những nhà kinh doanh (lấy vd trưởng đại diện của studio là cựu nhân sự của Qtec) chứ không phải các nhà sáng tác nghệ thuật. Họ cũng không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt họa.

Ta thấy các studio mới được thành lập trong những năm gần đây, hay thậm chí ở thập kỷ trước, cũng không phải hiếm trường hợp họ đã nhanh chóng tạo dấu ấn lớn qua các hit và đạt được nhiều thành công.

Một số vd là Science Saru (thành lập năm 2013) đã ra mắt Ping Pong The Animation (hợp tác với Tatsunoko Production), Bind Studio mới được thành lập đã nhanh chóng thắng lớn với Mushoku Tensei, studio 3Hz (thành lập 2013) debut với Sora no Method vào một năm sau đó. Một số vd “nổi tiếng” khác trong ngành thì ta có Trigger, Mappa đều là những studio chẳng mất nhiều thời gian để tạo ra dấu ấn của riêng họ trên thị trường.

Tuy nhiên, những studio kể trên đều có các điểm tương đồng không khó để nhận ra: những nhà sáng lập đều đa phần là những người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt họa, cũng như trước khi trở thành nhà sáng lập – thì họ – đã là những nhà sáng tác, những hoạt họa sĩ, đạo diễn và vv … đều là những tài năng trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tạo nghệ thuật.

• Và đây là khuyết điểm lớn nhất của studio Engi. Những người đứng đầu, những người nắm quyền quyết định không thật sự có góc nhìn “chuyên môn” về mảng nghệ thuật.

Các tác phẩm “anime” trong mắt họ cũng chỉ là những “sản phẩm” cần phải làm đúng tiến độ, chạy đúng thời hạn, để gia tăng doanh số, để thúc đẩy thêm doanh thu.

Engi là studio có quy mô nhỏ, mới được thành lập, nhưng đã phải chạy tốc độ những dự án anime của Kadokawa. Mùa này thì có Otome Mob, nhưng lịch đã thông báo Kancolle S2 cũng sẽ do Engi đảm nhận, trong cùng năm! Studio quy mô nhỏ mà lại ôm sô chạy dự án thì cũng không khó hiểu nếu chất lượng bị ảnh hưởng.

• Và điều mấu chốt thứ hai, trong ngành công nghiệp hoạt họa thì mối quan hệ cũng là thứ vũ khí cực kì quan trọng nếu như bạn quan tâm đến chất lượng của tác phẩm bất kì.

Một nhà sản xuất hoạt họa dày dặn kinh nghiệm sẽ có danh sách thông tin liên lạc … dài hơn một người còn non kinh nghiệm.

Không hiếm những trường hợp cựu nhân sự của studio nào đấy tách ra thành lập studio mới, nhưng đã nhanh chóng chiêu mộ đội ngũ nhân sự lành nghề – dựa vào các mối quan hệ lẫn sự quen biết trước đó của họ. Lấy vd như trường hợp của Yoshikawa lúc rời White Fox đã kéo theo không ít những trụ cột khác tại studio theo chân. Hay như trường hợp của Umehara, anh là nhà sản xuất đã từng làm việc với Dogakobo cho đến khi được Cloverworks chiêu mộ, dẫn theo Jun Yamazaki và cả 2 người đã là một cặp bài trùng không thể tách rời tại Clover.

Ta có thể thấy các mối quan hệ của ban lãnh đạo ở Engi vẫn còn không rộng, không đúng nơi, đúng chỗ, và tất nhiên là … đúng người so với các nhà sản xuất hoạt họa lão làng, năng nổ trong giới hoạt họa – điều mà họ chỉ có thể xây dựng được qua quá trình thực hiện công việc, dự án trực tiếp với nhau trong rất nhiều năm (lấy vd, theo mình … nghe lóm được thì chỉ số ít các nhà sản xuất hoạt họa là có số điện thoại riêng của … Nozomu Abe = )) ).

Theo mình, nếu muốn cải thiện mảng chất lượng thì Engi studio hiện nay nên có một hướng đi mang sự cân bằng giữa một “sản phẩm” và một “tác phẩm”. Và cần thêm thời gian để nghiêm túc đầu tư, lẫn phát triển bộ phận nhân lực, thay vì ném họ ra giữa biển khơi mà chẳng có chiếc phao cứu sinh nào bên cạnh. Engi sẽ cần phải thay đổi lại góc nhìn, lẫn phương hướng tiếp cận của họ đến với các tác phẩm (chứ không phải sản phẩm).

Chứ nếu không, thì như ta đã thấy, chất lượng của một tác phẩm chỉ phụ thuộc vào lòng “thương hại” từ phía nhân sự thực hiện mà thôi.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button