AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru – Cạn Lời Khen Dành Cho Cloverworks.

Mùa này là một mùa quá sức thành công với A-1/Clover nói chung, tất nhiên là nếu bạn loại trừ ra con cừu bị tế Tokyo-24 ku, cả 3 bộ là 86, Sono và Akebi đều có những tập kết thúc đầy ấn tượng. Và tuần này ấn tượng nhất với mình chính là Sono Bisque đến từ đội ngũ tuy trẻ nhưng lại có tiềm năng nhất ở Clover (các vid mình sẽ để ở phần cmt, nhớ check qua).

Phần “diễn xuất” trong hoạt họa vẫn còn là điều gì đó xa lạ với bộ phận khán giả theo dõi anime nói chung. Khi nhắc đến hoạt họa, nhắc đến sakuga – những đoạn cảnh có sự đầu tư công sức vượt trội so với những cảnh thông thường – thì 9 phần 10 người sẽ nghĩ ngay đến những đoạn hành động bắt mắt và hoành tráng.

Nhưng hoạt họa là cả một bầu trời rộng lớn, mà ở đây, sakuga không chỉ gói gọn trong những cảnh hành động nảy lửa, mà thuật ngữ còn dùng để miêu tả những đoạn cảnh có sự thay đổi nhỏ nhất trong chi tiết hình ảnh, trong từng cử động của nhân vật một cách tinh tế, cho thấy công sức của hoạt họa sĩ thực hiện để góp phần thổi hồn vào nhân vật, tạo cảm giác chân thật trong tính cách qua ngôn ngữ thân thể.

Đây cũng là lí do vì sao Kyoto Animation luôn nằm top studio yêu thích của mình, dù họ không phải là studio chuyên về hoạt họa hành động, nhưng hoạt họa “diễn xuất” của họ luôn tạo nên nét vi diệu khi chứng kiến, luôn mang cái “hồn” để hấp dẫn khán giả theo dõi.

Và Sono Bisque dưới bàn tay Clover đã đạt được điều này. Từng cử động, từng hành động nhỏ nhất của nhân vật được “diễn hoạt” chân thật trên màn ảnh, như động tác xoay người, đảo mắt xung quanh của Gojou, ta có thể thấy qua chi tiết trong cử động, Gojou đang rất “bồn chồn” khi lần đầu được “ai đó” rủ đến buổi lễ hội, và anh cũng rất nao núng để tìm kiếm Marin, anh muốn được nhìn thấy cô!

Khi Marin xuất hiện, hoạt họa được đẩy lên thêm một nấc nữa, từng cử động của Marin được chăm chút hơn. Sự vội vàng trong từng bước chân của Marin thể hiện rằng, cũng như anh, cô cũng muốn nhìn thấy Gojou, đến bên Gojou nhanh nhất có thể, nhưng đồng thời, Marin cũng muốn … làm Gojou đảo điên bởi nét hấp dẫn của mình trong bộ trang phục truyền thống. Và lối hoạt họa “diễn xuất” góp phần diễn tả được sự trẻ trung, năng động của một thiếu nữ trong độ tuổi đang yêu, lẫn phần nào khắc họa được tâm trạng “nhớ nhung muốn nhìn thấy nhau” giữa hai người. Một mối quan hệ qua lại, chứ không một chiều!

Và phần tiếp theo mình phải suýt xoa, đó là phân đoạn pháo hoa đẹp tuyệt vời! Điều mình đánh giá cao ở đây là đội ngũ thực hiện rất chú ý đến compositing trong cả phân đoạn này. Bạn có thể hiểu nôm na “compositing” là công đoạn xử lý hậu cảnh, nhất là về phần ánh sáng!

Pháo hoa trong cuộc sống đời thường luôn là dịp đặc biệt với bất kì ai, và để diễn tả cái sự mỹ miều của pháo hoa lên màn ảnh thì không phải ai cũng làm được. Còn thành công? Là chuyện không tưởng! Trong trí nhớ của mình thì có lẽ đoạn cảnh pháo hoa ấn tượng nhất trong anime mà mình từng xem qua gần đây thuộc về Maid Dragon S của Kyoto Animation hồi năm ngoái. Quay trở lại Sono, cảnh pháo hoa không chỉ đẹp, mà còn mang nhiều ý nghĩa nhất định.

Mở đầu bằng hình ảnh đen kịt.

Không ánh sáng, không bất kì gì.

Sau đó, le lói một tia sáng.

Nó như cuộc sống Gojou vậy! Trước khi gặp Marin, thì cuộc sống của Gojou như một màu đen, anh chỉ biết có thế giới riêng của bản thân, trong căn phòng với những con búp bê. Marin được ví như tia sáng “vào đời” của Gojou vậy.

Lúc pháo hoa phát nổ trên bầu trời, góc quay bắt đầu xoay xung quanh nhân vật, phác họa nên một thế giới rộng lớn, đa chiều và nhiều sắc màu! Thế giới của Gojou giờ đây đã không còn là một góc phòng, không còn là cái bong bóng của những gì chỉ anh biết, mà nó đã bao la, rộng lớn, đa sắc, rực rỡ như chính pháo hoa trên bầu trời đêm vậy!

Và ta thấy, với mỗi màu sắc, mỗi nguồn sáng xuất hiện theo điệu pháo nổ, ánh sáng phản chiếu lên nhân vật cũng thay đổi theo. Hiệu ứng ánh sáng lên nhân vật không chỉ đẹp, không chỉ chân thật, mà còn “dung hòa” với tâm trạng nhân vật. Những sắc màu khác nhau phản chiếu lên Gojou, lên thế giới quan của anh, như là những trải nghiệm đa sắc màu, đa cung bậc cảm xúc anh lần đầu được nếm trải bên cạnh Marin.

Một tập ngọt ngào khép lại tác phẩm hết sức hoàn hảo, như hương vị mật ngọt của tình yêu vậy! Cũng là tình cảm mà đội ngũ thực hiện gửi gắm vào tác phẩm.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button