AnimePhân Tích & Cảm Nhận

BELLE: Ryuu to Sobakasu no Hime – Tuyệt Vời Nhưng Quá Tham Vọng!

Belle : Ryuu to Sobakasu no Hime (Belle : Rồng và công chúa tàn nhang) là sản phẩm movie anime mới nhất của đạo diễn Hosoda Mamoru. Bộ phim được công chiếu vào nửa cuối năm 2021 và được giới phê bình đánh giá khá cao. Mình không được xem bộ này tại rạp, nhưng cũng đã có những trải nghiệm rất ổn.

Nói qua một chút về quá trình làm phim, Belle : Ryuu to Sobakasu no Hime (gọi tắt là BELLE) là dự án được đạo diễn Hosoda thực hiện trong 3 năm kể từ “Mirai no mirai”. Ngoài những gương mặt quen thuộc đã từng cộng tác làm nên thành công của những bộ phim trước đây, lần này Hosoda có những thử nghiệm mang tính “toàn cầu” khá lý thú. Thiết kế nhân vật Belle xuất phát từ Jin Kim, họa sĩ Hàn Quốc làm việc tại Disney với Frozen và Moana. Tomm Moore và các họa sĩ của Cartoon Saloon (Ireland) cho thiết kế các tùy tùng của Rồng. Kiến trúc sư Eric Wong tại London tạo nên diện mạo cho thế giới U. Khác với những gì đã làm với OZ của Summer Wars, dường như với U, Hosoda có sự kì vọng lớn hơn vào tính đa dạng đồng thời chân thực hơn của nó.

Về mặt âm nhạc, BELLE có một sự đầu tư nghiêm túc với BGM là sản phẩm từ Iwasaki Taisei (Kekkai Sensen), Yuta Bandoh (Những đứa con của hải thú) và một cái tên khá đặc biệt: Ludvig Forssell, composer chuyên làm nhạc video game. Vocal của Belle đồng thời lồng tiếng cho Suzu là ca sĩ, nhạc sĩ Nakamura Kaho trong khi OST có sự tham gia của millennium parade.

◆ Đôi nét nội dung.

BELLE là câu chuyện kể về cô bé Suzu – một nữ sinh sống tại một vùng quê Nhật Bản với tính cách khép mình và trầm lặng do một biến cố tuổi thơ. Cuộc đời Suzu chỉ bắt đầu thay đổi khi cô tham gia vào U – một thế giới ảo toàn cầu. Tại đây, Suzu cuối cùng cũng tìm lại được giọng hát của chính mình dưới cái tên Belle và rồi bỗng nhiên trở thành một diva nổi tiếng. Giữa lúc ấy Belle gặp Rồng, một nhân vật bí hiểm trong thế giới U.

Nội dung của BELLE, theo chính những chia sẻ của đạo diễn Hosoda, được lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích “Người đẹp và quái vật” mà hiện thân là bản hoạt hình “Beauty and the Beast” năm 1991 của Disney. Motif cổ điển này được đặt trong một bối cảnh hiện đại nơi Internet kết nối vạn vật tạo ra một thế giới ảo sôi động không kém gì thế giới thực. Châm ngôn nổi tiếng “Don’t judge a book by its cover” trở thành cốt lõi cho mọi gút thắt trong BELLE, với nhiều cách ẩn dụ khác nhau ở cả thế giới thực và thế giới ảo.

Xuyên suốt BELLE, mình đánh giá câu chuyện của nó được xây dựng khá tốt. Các nhân vật điển hình theo “phong cách Hosoda” với nhiều biến chuyển tâm lý có sức hút, đôi khi thú vị, đôi khi hài hước. Đặc biệt lần này, vị đạo diễn dành một thời lượng khá lớn cho “thế giới ảo” và sự kết nối của nó với thế giới thực. Một kiểu cấu trúc rất gợi nhớ đến thể loại hành động điệp viên Hollywood.

◆ Về hình ảnh và hoạt họa.

Đánh giá về hiệu quả hình ảnh của BELLE, mình chấm ở mức “ấn tượng”.

Thế giới thực với những cảnh vật thôn quê xanh tươi mát mắt, hay những cảnh tuyết rơi đều được thể hiện rất đẹp. Trong khi thế giới ảo U lại được trang hoàng bằng những sắc màu rực rỡ và hiệu ứng thị giác đặc sắc.

Tuy mình không phải là tín đồ của CG, nhưng cũng công nhận BELLE đã làm khá tốt. Hoạt họa chuyển động ổn định và mượt, không có nhiều điểm khớp và sự biến hóa cũng khá thuận mắt và cuốn hút. Có lẽ điều này một phần là nhờ đội ngũ làm phim sử dụng một diễn viên múa thực thụ để làm sample cho các cảnh biểu diễn của Belle.

◆ Về âm nhạc : Điểm sáng của phim.

Âm nhạc thực sự là một khía cạnh vượt trội trong movie này. Một bộ đậm chất “phim ca nhạc” kiểu Disney với phần âm nhạc không còn chỗ nào để chê cả. Sức biểu đạt của nó phải đặt ở mức tuyệt diệu và lay động mới đủ xứng đáng.

Những ca khúc do Belle trình bày có thể coi như chốt chặn phân chia mạch cảm xúc của phim, đi từ hào nhoáng vui tươi cho đến rung cảm và thấu hiểu. Tất cả đều xuất sắc từ hình thức cho đến nội dung, truyền tải những cảm xúc vô cùng mạnh mẽ tới người xem.

Trên nền một giai điệu mượt mà và bắt tai, thứ làm nên sự đặc biệt cho BELLE chắc chắn phải kể đến giọng hát của Nakamura Kaho. Mình thật sự phải công nhận giọng hát của cô có một sức hút vô cùng đặc biệt, nói một cách hình tượng sẽ là “thứ âm thanh dội thẳng vào cõi lòng người nghe”. Nakamura có cách xử lý những cao độ và nhịp điệu khó nhằn theo cách khá lạ lẫm nhưng vô cùng mềm mại và nhịp nhàng đến không thể nhận ra. Độ trầm và độ rung của giọng hát cũng rất hiếm thấy nếu so với những giọng nữ “hay” thông thường, tạo ra sự truyền cảm cực kì ấn tượng. Sự chuyển tông “khó muốn hụt hơi” và những đoạn “như hát rap” cực nhanh mà vẫn rất mượt đã làm nên một “U” đầy tráng lệ. Một “Uta yo” đi từ rụt rè, sợ hãi đến khao khát và hạnh phúc. Và xuất sắc nhất là “A milion miles away” được thể hiện bằng một phong cách quá đỗi cảm xúc và nguyên bản. Sự run rẩy của giọng hát diễn ra một cách cực kì tự nhiên, đè nén nỗi đau vò xé trong từng câu chữ, càng gây ra cảm giác không thể khỏa lấp được.

◆ Tuy nhiên, còn một chút điểm trừ.

Mình thật sự xúc động trước cách BELLE đẩy cao trào của câu chuyện lên đến đỉnh điểm. Mình cũng công nhận bộ phim đã làm tốt trong việc định hướng cảm xúc của người xem. Tuy nhiên với thời lượng 2 tiếng và tham vọng khắc họa quá nhiều vấn đề, nội dung của BELLE có phần bị quá tải.

Thế giới ảo là một môi trường thật sự rộng lớn, lợi ích và tác động của nó dường như không hề có giới hạn. “Bắt nạt ảo” (cyber bullying) tồn tại dưới nhiều hình thức và cách thức khác nhau. Việc đưa nó vào BELLE như một lời “cảnh báo” khiến bộ phim trở nên dài dòng và có phần thiếu trọng tâm. Thêm vào đó, quyết định giải quyết vấn đề “đến nơi đến chốn” của Hosoda vô hình chung lại là yếu điểm cho đoạn kết của BELLE. Tuy mình hiểu được nỗ lực liên kết các mạch câu chuyện, nhưng đôi khi nó lại trở nên xa cách và không gói gọn được một cảm xúc trọn vẹn cuối cùng.

◆ Kết lại.

BELLE là một bộ phim rất đáng thưởng thức. Tuy còn đôi chút lăn tăn, nhưng nó thật sự là một trải nghiệm khá tuyệt vời với mình, đặc biệt là mảng âm nhạc và hình ảnh.

Chấm điểm : 8.5/10 (bị trừ điểm nội dung, còn riêng âm nhạc là 10/10)

~vivu~

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button