AnimePhân Tích Nhiều Kì

86: Eighty Six 2nd Cour – Phân Tích & Bình Luận Tập 14.

86 tiếp tục giữ vững phong độ là một trong những tác phẩm chuyển thể xuất sắc nhất trong mùa nói chung, và cả những năm gần đây đến từ phía A-1 Pictures nói riêng.

Tập này có những chi tiết phác họa khá rõ “một bộ mặt” khác của liên bang Giad, không phải tất cả mọi thứ đều tốt đẹp, dễ thấy nhất là họ vẫn cho phép Frederica làm “linh vật” theo chân nhóm thành viên 86. Đây là một tục lệ có thật và đã được sử dụng ở chiến tranh thế giới lần 2, “linh vật” có thể là những thiếu nữ với đội tuổi rất trẻ (hoặc những đứa trẻ mồ côi) có khả năng hát hò, cũng có thể là những con thú vật khác nhau với mục đích là giúp tăng nhuệ khí chiến đấu của binh lính.

Bạn sẽ thấy sự “tương phản” giữa vẻ bề ngoài “đẹp đẽ” và bên trong “không nhân đạo như ta tưởng” của liên bang Giad qua đoạn thoại của Eugene – đối với chỉ huy cấp cao, thương vong nhiều cũng đồng nghĩa với việc ít miệng để nuôi hơn, bạn hãy để ý chi tiết, cùng lúc Eugene chia sẻ suy nghĩ với Shinei, góc quay đảo sang thức ăn trên bàn, với khẩu phần ăn đa dạng (súp, hoa quả, rau củ, bánh mì có nhân, etc). Họ xem con số thương vong cao là chuyện bình thường, tính mạng quân sĩ rẻ mạt và như một món hàng cần chi phí duy trì.

Nhắc về Eugene, hình ảnh Eugene theo như tác giả chia sẻ, là sự kết hợp giữa Rei (hình ảnh người anh trai) và Lena (nghiêm túc và cần cù). Eugene là người bạn đầu tiên ở liên bang mà Shinei làm quen, qua Eugene, ký ức về 2 người thân thương nhất của Shinei như được gợi lại. Sự hy sinh của Eugene như một lời cảnh tỉnh rằng thế giới trong 86 rất tàn nhẫn, không ai biết khi nào sinh mạng của người gần gũi bên cạnh bạn sẽ mất đi lúc nào cả.

Tất nhiên việc Eugene hy sinh, thì không khó để đoán ra vì từ lúc xuất hiện đến giờ anh cắm nhiều cờ quá rồi. Nhưng cái hay ở đây, Ishii một lần nữa vận dụng nghệ thuật phim ảnh để khiến khán giả phải kinh ngạc, qua cách ông thể hiện cái ch.ết của Eugene trên màn ảnh. Lúc Eugene còn sống, đến khi anh mất, tất cả chỉ cách nhau đúng một frame hình. Đạo diễn Ishii sử dụng kỹ thuật “L cut” để chuyển cảnh (vid trong cmt), lời nói của Eugene từ cảnh trước chưa dừng hẳn mà vẫn tiếp tục lấn qua cảnh sau ngay cả khi bàn tay anh xuất hiện trên nền đất nhuốm máu.

“Hẹn gặp lại cậu sau nhé”, khi lời nói còn chưa dứt, Eugene đã ra đi, có lẽ không chỉ mình mà nhiều người sẽ có cảm giác nó quá đột ngột, chính vì kỹ thuật chuyển cảnh Ishii sử dụng. Chúng ta ai cũng ít nhiều đều đoán ra Eugene sẽ hy sinh, nhưng không ai biết chính xác khi nào. Điều mình tâm đắc, là cảnh Eugene ra đi không màu mè, không ồn ào, không có nhạc nền u sầu để thiết lập tâm trạng làm khán giả buồn bã, mà tất cả chỉ có cảm xúc “thuần khiết” nhất. Ta có thể cảm thấy chút ít nỗi buồn trong con mắt gần như vô hồn của Shinei, “không đau vì quá đau”, cái cảm xúc này anh đã trải qua đến hàng trăm lần đến mức chai sạn cả rồi.

• Một số chi tiết lồng ghép trong tập mình thấy khá thú vị cần nhắc đến, đó là việc Ishii sử dụng hình ảnh hoa cúc để ẩn dụ cho câu chuyện được kể.

Một đoạn cảnh lúc Shinei bước chân xuống từ con mech “Reginleif”, ta thấy hình ảnh của bông hoa cúc màu đỏ. Hoa cúc (daisy) tượng trưng cho một sự khởi đầu mới, tuy nhiên cái sự khởi đầu này bị nhuốm một màu đỏ như máu, báo hiệu một tương lai không mấy tươi tắn. Lúc Eugene từ giã cõi đời, hình ảnh cuối cùng anh nhìn thấy là đứa em gái tươi cười trên cánh đồng hoa cúc trắng, và lúc Shinei “tiễn” anh đi, chút máu của anh văng sang bông hoa cúc cạnh bên, “nhuốm màu đỏ của máu” theo nghĩa đen. Hoa cúc còn mang một ý nghĩa khác, là thể hiện sự “ngây thơ và hồn nhiên”, hình ảnh hoa cúc gắn liền với hình ảnh người em gái trên cánh đồng.

Điều này tượng trưng rằng, sự hồn nhiên đã bị nhuốm màu đỏ thẫm, người em gái giờ đây đã lần đầu nếm mùi “tàn khốc” mà chiến tranh mang đến, sẽ không còn “trẻ thơ” khi em đã mất đi người anh trai yêu quý. Ở đây có sự liên hệ nhẹ với hoàn cảnh, với quá khứ mà Shinei đã trải qua (Rei cũng hy sinh trên chiến tuyến).

Đạo diễn Toshimasa Ishii tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng anh đã chứng minh khả năng chỉ đạo với lối kể chuyện bằng hình ảnh đầy hấp dẫn của mình qua tác phẩm chuyển thể 86: Eighty-Six cực kì xuất sắc! Nếu anh gắn bó lâu với A-1 Pictures, thì tương lai của họ sẽ rất xán lạn đây!

Tác phẩm 86 vẫn tiếp tục giữ vững phong độ là một trong những tác phẩm có mặt hình ảnh thể hiện xuất sắc nhất trong mùa, bên cạnh Heike của nữ đạo diễn Yamada, và Komi-san của Ayumu Watanabe.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button