AnimeFirst Impression

Mieruko-chan – First Impression [Fall Anime 2021]

Số tập: 12

Studios: Passione

Nguyên tác: Manga

Thể loại: Horror, Slice of Life, Comedy, Supernatural

Mùa: Fall 2021

Chà, lâu rồi mới có một bộ anime kinh dị theo đúng nghĩa đen, làm mình sởn gai ốc. Thậm chí, Mieruko-chan còn chẳng phải là tác phẩm thuần kinh dị mà xen lẫn yếu tố hài hước và đời thường.

Điều làm mình bất ngờ ở đây, sau khi dò danh sách đội ngũ thực hiện, dàn nhân sự cũng không có vẻ gì đã có kinh nghiệm đi thực hiện tác phẩm kinh dị, ngoài trừ Higurashi (có kinh dị hay không mình sẽ để bạn tự trả lời). Studio Passione vốn nổi với những bộ ecchi fanservice nên cũng không nên làm lạ Mieruko-san sẽ có những shot góc cạnh “bỏng mắt”.

Điểm nổi bật mình đánh giá cao, là đội ngũ thực hiện rất “chịu chơi”. Nếu so sánh với phiên bản manga, thì một nửa thời lượng của tập đầu là nguyên tác (original), một nửa còn lại là chuyển thể với nội dung 1+1/3 chương. Cá nhân mình thấy, nội dung original mà Passione thêm vào hoàn toàn nâng tầm manga gốc lên khá nhiều, qua cách mà họ thiết lập lẫn truyền tải nên không khí ớn lạnh xương sống.

Bạn hãy thử, tắt hết đèn, chui kín vào phòng, mở full màn hình, đeo tai nghe và dặn hết âm lượng lên tối đa. Cái chất kinh dị mà Mieruko-chan thể hiện trong tập đầu, tuy bài bản, nhưng lại thật sự hiệu quả. Đó là những góc quay nghiêng ngả báo hiệu sự bất thường, là cách các shot được “quay” trong điều kiện thiếu ánh sáng, với nhân vật chiếm chỉ chiếm một phần nhỏ trong frame, để lộ nên một khoảng không trống, yên lặng đến khó chịu, như không biết khi nào có gì sẽ nhảy ra …

Cảnh mình ưng nhất trong tập, góp phần nâng cái tầm tác phẩm gốc lên, là cảnh Miko cầm chiếc điện thoại, vì một lí do nào đó mà những tin nhắn được gửi đến Miko liên tục, tin nhắn trôi nhanh, một cách bất thường, để lộ nên hình ảnh phản chiếu của con ma dị dạng (kèm với thứ âm thanh hỗn loạn) làm cô “đứng hình”, mình cũng một pha thót tim luôn. Manga làm quái gì có chi tiết này, chỉ đơn giản là con ma xuất hiện rồi Miko nhìn chằm chằm vào chiếc điện thoại thôi. Quả thật là cảnh này làm mình hết sức bất ngờ, lẫn … đau tim, mà cũng rất ưng vì dàn nhân sự “đi thêm bước nữa” để thực hiện nên một bản chuyển thể “hớp hồn” người xem.

Hoạt họa cũng rất mượt mà thể hiện được sự sợ hãi tột cùng của nhân vật qua biểu cảm hình thể. Mieruko-chan còn có hẳn đội ngũ thiết kế ma quỷ chuyên biệt nên khỏi phải nói, lũ ma quỷ trông rất gớm ghiếc mà vẫn bảo toàn được nét art nguyên gốc. Phần chuyển động của chúng cũng làm mình ấn tượng không kém, và những điều trên đã góp phần bộc tả được cái chất horror tốt hơn so với những tác phẩm anime cùng thể loại mình đã xem. Hơi buồn vì mangaka Junji Ito không nhận được bản chuyển thể chất lượng như vầy.

Sẽ là điểm thiếu sót lớn nếu không nhắc đến phần xử lý âm thanh, lúc thì không gian yên ắng không nhạc đệm, chỉ có tiếng mưa rơi, sấm sét bên ngoài để phụ họa thêm cho cái không khí ngộp ngạt, tăm tối ở trước mắt người xem. Khi thì, âm thanh là những thứ tiếng hỗn đoạn, dồn dập đến nỗi khó nghe góp phần phụ họa cho màn jump scare (nhảy hù) làm giật thót khán giả.

Tất nhiên, cốt truyện của tác phẩm không chỉ xoay quanh cuộc sống đời thường của Miko với mấy con ma, hay nhiều màn nhảy hù sợ hãi, mà tình tiết về sau sẽ rất thú vị, và mình nóng lòng chờ xem đội ngũ ở Passione sẽ chuyển thể ra sao. Mieruko-chan là tác phẩm kinh dị xen lẫn hài hước đáng xem trong mùa.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button