AnimeAnime StudioĐạo Diễn & Hoạt Hoạ SĩIndustryPhân Tích & Cảm Nhận

Kyoto Animation – Cảm Ơn Vì Tất Cả!

Tập cuối của Kobayashi-san Chi no Maidragon S đã khép lại, một tập tuyệt vời tràn đầy cảm xúc. Đây không phải là lời chia tay, mà là điểm khởi đầu đánh dấu chặng đường mới sau 2 năm vắng bóng trên sóng truyền hình. Maidragon S với mình như một món quà từ người bạn cũ thân thương, hàm chứa tất cả những gì mình đã thích, đã yêu về KyoAni. Đoạn cảnh cuối trong tác phẩm, các nhân vật tụ họp quây quần cùng nhau dưới những tán cây anh đào hồng thắm, những ngọn gió nhẹ nhàng đã đẩy hoa của chúng bay khắp nơi, tạo nên một khung cảnh hết sức mỹ mãn và đẹp đẽ. Họ tuy không máu mủ ruột thịt, nhưng có ai lại không thể nói rằng họ không là người trong gia đình được cơ chứ!

Việc lựa chọn công viên đầy những tán cây anh đào, trong thời khắc hoa của chúng rơi, có một chất rất thơ. Hoa anh đào vốn luôn gắn liền với văn hóa nước Nhật, thời điểm hoa anh đào rơi cũng là thời khắc chúng trở nên đẹp nhất. Một cái đẹp tuy có thể chóng vánh qua đi, nhưng những ký ức về vẻ đẹp của loài hoa này vẫn tồn tại, vẫn in đậm trong tâm trí mỗi người. Hình ảnh loài hoa anh đào, như sự nhắn nhủ khuyên bảo chúng ta nên trân trọng giá trị của từng khoảnh khắc. Sự mất mát như một quy luật tự nhiên, nhưng những vẻ đẹp, những ký ức hạnh phúc sẽ tồn tại mãi trong con tim của những người trong cuộc. Mà cũng chính vì vậy, ta phải gìn giữ thứ hạnh phúc ở trước mắt, trân trọng giá trị của chúng – của những điều trong tầm tay, vì không ai biết khi nào chúng sẽ mất đi, và có những điều khi biến mất rồi, ta mới hiểu tầm quan trọng của chúng trong cuộc đời mình. Kobayashi trong lúc ấy, có lẽ cô cũng mang cùng suy nghĩ với mình, công việc của ngày sau? Thôi mặc kệ, cứ thưởng thức thời gian bên nhau cùng “gia đình” cái đã!

Tác phẩm cũng tinh tế lồng ghép cái giá trị của “khoảnh khắc” vào buổi lễ hội trước đó, khi Saikawa nói với Kanna rằng:” Kanna ơi, hãy cùng nhau đến dự lễ hội năm sau. Hãy cùng nhau dự lễ hội khi chúng ta đã lớn, kể cả khi đã thành những lão bà”. Shot nối tiếp nhanh chóng chuyển sang hình ảnh một con cá vàng đang bơi lượn tung tăng, ngây thơ và hồn nhiên như Saikawa vậy. Kanna sẽ sống rất lâu, cả trăm, không, cả nghìn năm nữa, thời gian với loài rồng là một thứ gì đó họ vẫn chưa thể hình dung, hay có khái niệm. Đối với Kanna thì cuộc đời của Saikawa, cũng như là con cá, sẽ kết thúc trong khoảnh khắc, trong một cái chớp mắt. Sự nhận thức này cũng làm mình suy nghĩ, và mình đã suy nghĩ rất lâu.

Những tác phẩm của KyoAni luôn mang một vẻ đẹp, nếu chỉ dùng từ “tinh tế” để diễn tả thôi thì vẫn chưa đủ. Trong buổi stream trước khi Maidragon S tập cuối lên sóng, seiyuu của cả Kobayashi, Tohru và Elma đều đã bật khóc. Đấy có thể là những giọt nước mắt của nỗi buồn, họ buồn vì tác phẩm đã kết thúc. Nhưng theo mình, thì họ khóc vì hạnh phúc, họ vui vì Maidragon S đã tồn tại, và họ là một phần mang lại sự hạnh phúc này đến với mọi người. Hiếm có một tác phẩm nào mà sự nhiệt huyết của studio được lan tỏa đến toàn thể những người tham gia. Đối với họ, đây không chỉ là công việc, mà sự ảnh hưởng còn dính liền với một phần cuộc đời.

Chính cái chất tinh chạm từ lòng nhiệt huyết, từ con tim, bằng cả tấm lòng đã giúp các tác phẩm của KyoAni tạo nên một sự gắn kết sâu đậm lên con tim của khán giả theo dõi. Kyoto Animation với mình, không chỉ đơn giản là một studio mình thích, mà với mình, KyoAni còn là điều gì đó thân thương, gần gũi hơn. Họ là một người bạn, đã đồng hành với mình trong một nửa cuộc đời. KyoAni – qua các tác phẩm của họ – đã dạy mình cách trân trọng giá trị của khoảnh khắc, của niềm hạnh phúc trước mắt, hay đơn giản hơn, là vẻ đẹp của những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống hằng ngày mà mình vốn tưởng đã quên đi.

Tâm trí mình vẫn còn lưu lại hình ảnh của mẩu chuyện đầy cảm động về cô bé Anne và người mẹ trong Violet Evergarden. Còn nhớ khi xem xong, cảm giác cay cay trên sống mũi vẫn đọng lại. Cuộc sống rộn ràng và bộn chộn, mang đầy lo toan, cứ trôi đi mà có chờ đợi ai. Sáng sớm thức dậy, một ly trà, một tách cà phê, loay hoay với công việc. Thoáng chốc đã chập tối, như để giải tỏa căng thẳng, mình lại đắm chìm vào game, vào A-M. Có lẽ mình sẽ là người lạnh nhạt, chẳng còn quan tâm đến những thứ xung quanh ngoài bản thân … nếu như không có những tác phẩm của KyoAni sưởi ấm con tim. Giai điệu cuối cùng của bài ED “Michishirube” khép lại cuối tập 10 VEG, dòng chữ tiêu đề “Những người dấu yêu sẽ luôn dõi theo bạn” dần hiện lên đã làm mình xúc động. Lâu rồi mình chưa gọi điện về thăm mẹ, đã lâu rồi mình chưa được nếm bữa cơm đạm bạc đầm ấm cùng gia đình. Bố mẹ nuôi con chừng ấy năm, đến khi người con khôn lớn, đủ lông đủ cánh tự lực bay đi, họ vẫn âm thầm trông theo, dù có bay xa, sải cánh rộng lớn đến chừng nào thì đối với họ, mình vẫn chỉ là chú chim bé nhỏ cần được bảo bọc chở che.

Mình đã đi biết bao năm, nhưng nay cảm giác nhớ nhà bỗng chợt ùa về. Tuy câu chuyện của Anne và mẹ em chỉ là một câu chuyện giả tưởng, nhưng dưới bàn tay nhào nặn tài tình của KyoAni, câu chuyện lại mang cảm giác buồn da diết. Tình gia đình thật thân quen, nhưng vì quá gần gũi nên thường không được để tâm. Có những điều ở thật gần, nhưng đến khi mất rồi bạn mới cảm thấy quý trọng và luyến tiếc!

KyoAni còn giúp mình khơi dậy những cảm xúc tưởng như mình sẽ không được dịp trải nghiệm. Nói thật thì cuộc sống học sinh của mình trong năm cấp 3 rất buồn chán và tẻ nhạt, chắc là do mình chưa tìm được Chitanda của riêng, hoặc là do tính cách sống nội tâm nên khó bắt gặp chuyện trò với nhiều người (chỉ có vài thằng bạn thân vẫn còn giữ liên lạc đến hiện giờ). Mình đã nghĩ:”nếu như cuộc đời học sinh thay vì xám xịt, mà phủ sắc hồng thì sẽ ra sao nhỉ?”. Hyouka xuất hiện, tác phẩm phác họa nên cuộc đời học đường “đẹp như mơ” hệt như những gì mình hằng mong ước. Dù rằng anh chàng Oreki bị Chitanda dắt như quay dế, nhưng mà cũng đáng!! Cậu đã tìm ra được mục đích cho riêng bản thân, trong khi lúc bấy giờ thì mình vẫn chưa thể định hình được tương lai sau này sẽ nhìn-như-thế-nào. Hyouka khơi lại cho mình cái cảm giác luyến tiếc vì đã để vụt mất đi tuổi trẻ đầy hoài bão và tràn đầy sắc hồng. Giá như mình được quay lại thời gian thì sẽ có những quyết định nắm chặt lấy cơ hội, giá như … Hyouka đã giúp mình trải nghiệm lại khoảng thời gian tưởng như chỉ có đầy sự luyến tiếc một cách trọn vẹn.

Những tác phẩm KyoAni thực hiện luôn có một sức hút diệu kì, sự tinh tế không chỉ nằm ở phần hình ảnh qua từng khung hình, mà ẩn chứa sau đó, là ý nghĩa, là giá trị từ những câu chuyện được kể, từ những sự vật – sự việc rất đỗi bình dị trong cuộc sống đời thường. Đấy là sự giao thoa giữa lề lối truyền thống cổ xưa với mong muốn đạt được sự tự do của giới trẻ hiện đại trong Hyouka, là một trái tim đầy chai sạn của Violet cần được hâm nóng qua những câu chuyện cảm động trong tác phẩm Violet Evergarden. Các tác phẩm của KyoAni như những chuyến tàu hành trình chứa đựng các câu chuyện đầy ý nghĩa, với muôn vàn cảm xúc mà ai cũng có thể đắm mình thưởng thức, làm giàu thêm cho hạt giống tâm hồn. Đấy có thể là những ký ức tưởng như đã quên, hoặc những cung bậc tình cảm khó có thể tái lập lại trong cuộc sống hằng ngày.

Mình đã suy sụp thật sự trong 2 năm trước khi nghe tin vụ hỏa hoạn xảy ra ở studio 1 (lúc đấy thì mình cũng là người trực tiếp truyền tin bên vns), chỉ đến giờ cơn đau mới nguôi ngoai đi phần nào. Khi xem tập đầu của Maidragon S, có lẽ ít người hình dung được mình đã thở phào nhẹ nhõm biết bao. Maidragon S hôm nay khép lại, mình đã bật khóc, nhưng không phải mình buồn vì tác phẩm kết thúc, mà mình vui mừng vì Maidragon S đã tồn tại, mình hạnh phúc vì KyoAni đã tồn tại, đã tiếp tục thực hiện anime để lan tỏa niềm hạnh phúc này đến mọi người trên thế giới. KyoAni đã có sự ảnh hưởng sâu đậm đến đời sống tâm hồn của mình, đã gắn bó với một phần quãng đời và giúp mình trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong cuộc sống, đã ở bên cạnh lúc mình vui, lúc mình buồn. Dù có thế nào thì những niềm vui, nỗi buồn, sự hạnh phúc KyoAni tạo ra trong từng khoảnh khắc, qua những tác phẩm, qua những câu chuyện mang đầy ý nghĩa, sẽ luôn sống mãi trong con tim của người hâm mộ. Xin kính chúc studio ngày một phát triển hơn.

Xin cảm ơn, Kyoto Animation. Cảm ơn vì tất cả.

Bonus:

Thông thường thì phiên bản rút gọn của bản vẽ phân cảnh (storyboard) sẽ được đính kèm với đĩa BD sắp tới của Maidragon S. Tuy nhiên, sau khi thảo luận với dàn nhân sự nhà thì Kyoto Animation đưa ra quyết định họ sẽ đính kèm hẳn phiên bản đầy đủ của bản vẽ phân cảnh tập 1 vào luôn.

Đây có thể xem như lời tri ân Kyoto Animation dành cho cố đạo diễn Yasuhiro Takemoto (đã mất trong vụ hỏa hoạn 2 năm trước). Ishihara giờ đây đã là đạo diễn cầm cương của series nhưng tập đầu của tác phẩm vẫn là thành quả làm chung của cả hai.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button