Anime StudioIndustry

Kyoto Animation – Tất Cả Rồi Sẽ Ổn Thôi.

Việc Naoko Yamada rời Kyoto Animation có thể nói là cú sốc khá lớn với những ai là fan của studio. Nói không ngoa thì Naoko Yamada là đạo diễn có sức ảnh hưởng lớn nhất lên tầm nhìn nghệ thuật và sức sáng tạo của studio ở giai đoạn hiện đại – giai đoạn mà KyoAni đã hoàn toàn chấm dứt sự phụ thuộc vào những NXB lớn, lẫn đi theo cái khuôn mẫu của ngành CN anime nói chung. Cơn hỏa hoạn đã cướp không ít đi tài năng trẻ, lẫn những tên tuổi gạo cội, chính vì vậy Naoko Yamada là một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp xây dựng Kyoto Animation như thuở xưa. Tuy nhiên, cô lại lựa chọn ra đi, cũng không trách Yamada được.

¤ Nhưng như vậy không có nghĩa đây là dấu chấm hết cho Kyoto Animation. Mà trái lại, điều này một lần nữa mở ra kỷ nguyên mới đối với họ.

Trong quá khứ thì cũng có không ít tài năng đã rời Kyoto Animation, nhiều người trong số đó hiện nay là những hoạt họa sĩ, đạo diễn hành nghề có tiếng tự do, số ít còn lại đã được các studio tên tuổi khác “mời gọi” ở vị trí cao hơn. Vd như Yukiko Horiguchi – key animator lão luyện của KyoAni và là bạn thân với Naoko Yamada, góp mặt ở K-On!, Tamako Market, Lucky Star, sau này rời KyoAni cô đảm nhận số ít tác phẩm như Hello World, 22/7 và gần đây nhất là Wonder Egg Priority. Những cái tên khác như Naoya Nakayama – anh vốn là key animator có tiếng và rất được săn đón hiện nay qua đoạn hoạt họa vũ đạo của Chika trong Kaguya-sama làm mể mẩn người xem, Noriko Takao – một nữ đạo diễn tên tuổi khác đã rời KyoAni vì không chịu được sự cạnh tranh từ các tài năng trẻ trong studio, nhưng đã được A-1 Pictures dang tay chào đón và hiện đang đảm nhận vị trí rất cao trong hàng ngũ chỉ đạo – nghệ thuật (đạo diễn series ăn tiền Idolm@ster Cinderella … ), còn đấy là rất nhiều tài năng nữa, mình có dành cả ngày cũng kể không hết (Utsumi, Nagahara, Watanabe … ).

¤ Nói như thế có nghĩa, việc “thất thoát” tài năng, tuy có thể là vấn đề lớn đối với nhiều studio khác, nhưng với Kyoto Animation thì điều này cũng không hẳn quá “trầm trọng” như bạn nghĩ.

Còn đấy vẫn là những trụ cột khác như Tatsuya Ishihara (đạo diễn Dragon Maid S, Disappearance of Haruhi, Chuunibyou … và cũng là người “thầy” của Naoko Yamada), Taichi Ishidate (Violet Evergarden, Kyoukai no Kanata … ), Haruka Fujita và Akiko Takase (2 nữ đạo diễn và chỉ đạo nghệ thuật này có thể xem như “truyền nhân” của Yamada). Và gần đây nhất là một loạt những gương mặt mới xuất hiện qua loạt video quảng cáo cho KyoAni, cũng như các tác phẩm sắp ra mắt của họ.

Haruki Sakamoto

¤ Và đây là điểm tinh hoa nhất của Kyoto Animation, ở studio có một nét mà bạn rất khó có thể tìm được trong các studio lớn khác, đó là nét văn hóa công sở “gia đình” và “trồng người”.

Kyoto Animation đã từ rất lâu luôn đặt nặng sự tập trung lên hai yếu tố quan trọng: môi trường làm việc và con người. Chính vì lẽ đó, những nhân sự trong studio trung bình đã gắn bó với KyoAni trong ít nhất 5-10 năm, một con số không tưởng trong tình cảnh “bồng bềnh” của thị trường lao động hiện nay. Chính môi trường làm việc của KyoAni, lẫn sự chăm chút trong việc dung dưỡng tài năng và huấn luyện đội ngũ “nhà” qua mô hình “thầy – trò” đã đảm bảo cho họ nguồn nhân lực dồi dào về trình độ, kể cả khi trong tình huống xấu nhất như chúng ta đã thấy – chỉ 2 năm sau cơn hỏa hoạn cướp đi 36 sinh mạng – Kyoto Animation đã quay trở lại thực hiện anime. Trân trọng con người, xây dựng không khí gia đình thân thiết tạo ra môi trường làm việc thoải mái, lẫn dung dưỡng tài năng và chui rèn kỹ thuật của đội ngũ nhân sự là những cái nền mà Kyoto Animation đã thiết lập ngay từ ngày thành lập, không có bất kì ngọn lửa nào có thể thiêu rụi được! Chính điều này đã dẫn đến sự hồi phục “màu nhiệm” chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay – mà đối với một studio khác – là khó có thể thực hiện được.

Chưa hết, những thế hệ tài năng trẻ mới cũng ra sức, tràn đầy nhiệt huyết, góp mặt vào công cuộc xây dựng lại Kyoto Animation, dù cả khi một đạo diễn có tầm ảnh hưởng quan trọng như Yamada rời đi. Ta có thể thấy được sự tâm huyết này dồn vào từng frame ảnh, hoạt họa không chỉ đơn thuần là sự “chuyển động”, mà ở Kyoto Animation, đấy là hoạt họa “diễn xuất” của nhân vật bằng ngôn ngữ hình thể, thể hiện qua từng hành động nhỏ nhất như cái xoay người, nhún chân, nghiêng đầu, hay chỉ đơn giản là qua một góc quay “độc đáo” thể hiện ý đồ đạo diễn – mà tất cả đòi hỏi sự “ăn khớp” đến từng chi tiết và mối liên kết bền chặt của đội ngũ thực hiện, từ đạo diễn, chỉ đạo hình ảnh cho đến hoạt họa sĩ chính, hay chỉ đơn thuần là một hoạt họa sĩ đảm nhận công việc gia công.

KyoAni hiện nay thì hoàn toàn làm hết mọi công đoạn gia công trong studio để đảm bảo tính nhất quán trong đường nét và chất lượng hoạt họa. Môi trường và con người là 2 yếu tố không thể tách rời khỏi KyoAni, và đây là những nét rất riêng khiến các tác phẩm KyoAni thực hiện trở nên đặc biệt, có sức lôi cuốn lạ kỳ so với đa phần các studio còn lại, mà nếu muốn “học theo” thì họ phải tốn đến hàng chục năm để theo đuổi.

Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi! Kyoto Animation như chú chim phượng hoàng, vung cánh sống lại từ đống tro tàn và dần lấy lại ngọn lửa bất diệt của họ!

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button