AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Cider no You ni Kotoba ga Wakiagaru (Words Bubble Up Like Soda Pop)

❱ Director: Kyohei Ishiguro (Shigatsu wa Kimi no Uso)

❱ Script: Dai Satou (Lupin the Third: Mine Fujiko to Iu Onna)

❱ Character Design: Yukiko Aikyou (Mahou Shoujo Ikusei Keikaku)

❱ Music Composition: Kensuke Ushio (Koe no Katachi)

❱ Studio: Signal.MD, Sublimation

💬 Tóm tắt: Phim kể về câu chuyện gặp gỡ giữa một anh chàng ngại giao tiếp và idol live-stream nhưng mặc cảm vì cặp răng khểnh.

Nhìn dàn nhân sự thì cũng đồ sộ đấy, vậy có nghĩa đây là phim hay? Hmm, cũng không hẳn.

Mô típ “chàng trai gặp cô gái” không mới, quan trọng là cách bộ phim lựa chọn tình huống để triển khai. Về khoảng này thì mình phải có lời khen, tác phẩm sắp đặt cuộc gặp gỡ giữa hai người khá ổn khi sử dụng đoạn “rượt đuổi” ngay đầu phim của một nhân vật nền trong khu mua sắm nhộn nhịp. Nhưng chính điều này vô tình làm mình bị “trật” nhịp phim vì đây là cảnh có tiết tấu nhanh nhất trong tác phẩm, đồng thời giới thiệu đến người xem khá nhiều nhân vật, rồi ngay sau thì tình tiết diễn biến chậm dần đều cho đến … khi kết thúc.

Cherry là anh chàng ngại giao tiếp, luôn đeo tai nghe để khỏi bắt chuyện với người khác và “thu mình” vào thế giới riêng, do không thể trò chuyện với người lạ một cách “bình thường” nên anh rất thích bày tỏ nỗi lòng vào những dòng thơ “haiku”. Về phần Smile, mình thích cách xây dựng của cô hơn vì nó khá thực tế. Vào một ngày nọ, khi thức dậy mở mắt, bỗng dưng Smile ghét cặp răng khểnh của mình. Cặp răng khểnh là niềm tự hào của cô hồi nhỏ, vì nó dễ thương. Khi lớn lên, trông chúng thô và xấu xí – cô nghĩ – rồi đi niềng và che miệng dưới lớp khẩu trang. Thật tréo ngoe khi biệt danh của cô là “tiếng cười”, nhưng lại giấu đi cái nụ cười ấy. Tác phẩm phác họa khá tốt những bất an của tuổi trẻ, ai cũng nơm nớp lo sợ xã hội xung quanh dị nghị những điều không hoàn hảo ở bản thân, và đôi khi cái sự tự ti này đến từ một thứ tưởng như nhỏ nhặt – như cặp răng khểnh vậy.

Hai người họ bên nhau, dần mở lòng hơn, tác phẩm đồng thời đan xen tuyến truyện phụ giúp tìm lại mảnh ký ức đã bị đánh mất của một ông lão, làm bàn đạp phát triển mối quan hệ cả hai. Tình cảm vì vậy cũng có sự nảy nở, một cách tự nhiên và không gượng gạo. Nhưng diễn biến lại chậm. Tất nhiên, tiết tấu “chậm” không phải là tiêu cực trong một tác phẩm lãng mạn, nhưng mình mong chờ điều gì đó … phù hợp hơn với tâm trạng của tuổi trẻ, nhất là khi tựa đề có lên quan đến “soda”, loại thức uống có ga mà khi mở nắp, những cảm xúc, suy nghĩ sẽ “bung trào” một cách mãnh liệt, như bọt bong bóng vậy. Bên cạnh đó, nhiều tình tiết cũng dễ đoán (vd như lúc Smile cố sửa chiếc đĩa nhạc “mỏng manh” bị cong vẹo), gây khó chịu nếu bạn không phải là người dễ tính. Dàn nhân vật phụ không được khai thác nhiều, lấy làm tiếc vì nhiều người trong số đó cũng thú vị không kém.

Về mặt hình ảnh, hướng art là thế mạnh, thể hiện rõ qua sự liên kết đến tiêu đề, tác phẩm sử dụng nhiều gam màu chủ đạo nổi bật, tạo nên độ “chói”, vun đắp cho cái tính “bùng nổ” về thị giác, cảm giác như bạn đang nốc một ngụm nước đầy ga vậy! Phong cách hoạt họa và art nhân vật chứa đầy sự biểu cảm, trong một số đoạn cảnh không tuân theo “khuôn khổ” hay tỉ lệ chuẩn của con người, góp phần phụ họa thêm cho sự tự do của tuổi trẻ. Khoảng âm nhạc được Kensuke Ushio đảm nhận (Koe no Katachi), cá nhân mình cảm thấy âm nhạc không thật sự tạo được dấu ấn, dù sao vẫn hoàn thành tốt vai trò làm nhạc nền góp phần phụ họa cho không khí tác phẩm muốn truyền tải.

Nhìn chung, Cider no You ni Kotoba ga Wakiagaru là một bộ tình cảm nhẹ nhàng, không drama não nề, rất thích hợp xem để “giải sầu” nếu như bạn chịu được tiết tấu chậm. Lối chỉ đạo của Kyohei Ishiguro (đạo diễn YLiA) không hề tệ, nhưng tiếc là bị phần kịch bản “kìm hãm” bởi vì nó quá trung bình. Kết tuy đẹp nhưng vẫn còn nhiều thứ bỏ ngỏ chưa giải quyết xong.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button