AnimePhân Tích & Cảm Nhận

2021 ANIME AWARDS – ANIME OF THE YEAR

Sau hơn một tháng thì cuối cùng cũng đến hạng mục quan trọng nhất: bộ anime tâm đắc của các ad trong năm.

Xin cảm ơn sự ủng hộ của các bạn đến với mùa giải này của page trong năm vừa rồi, và hy vọng tụi mình sẽ tiếp tục được gặp lại các bạn vào cuối năm nay để “tổng kết” lại những trải nghiệm của tụi mình xuyên suốt trong cả năm!

🏆 vivu đề cử Yuru Camp S2.

Yuru Camp 2 là một bộ mình không có một điểm nào không hài lòng trong năm vừa qua.

Với mình, Yuru Camp 2 như một tách trà nóng giữa ngày đông lạnh giá. Ly trà sưởi ấm đôi tay. Hương trà thoảng nhẹ đầy thư thái. Vị trà ban đầu rất mơ hồ vì nước trà nóng bỏng, nhưng dễ dàng làm miệng lưỡi ấm lên. Để rồi đến khi cái ấm chạy xuống cuống họng, chỉ những người ham trà mới thật sự cảm nhận được vị ngọt hậu đọng lại mãi nơi lồng ngực. Yuru Camp cũng nhẹ nhàng và tinh tế như thế, cái ấm áp và thư giãn có thể cảm nhận được ngay, nhưng việc đi tìm sự thấu cảm và trân trọng lại là một trải nghiệm hết sức cá nhân của những người cùng sở thích.

Điều mình đánh giá cao ở mùa 2 này so với mùa đầu là sự thể hiện trưởng thành và nghệ thuật hơn. Tuy vẫn là câu chuyện vui tươi, vẫn là cách dẫn dắt dí dỏm, nhưng đã dành nhiều tâm huyết và thời lượng hơn để vun đắp những giá trị nội dung. Ngay trong phút giây thư giãn với sự đáng yêu của các nhân vật, những suy ngẫm sâu sắc được đưa vào rất tự nhiên và nhẹ nhàng. Trong số đó, đặc biệt gây ấn tượng là cách bộ anime nói về sự tĩnh lặng Hướng Nội và giá trị thật sự của những chuyến đi.

Nói về Hướng Nội và sự im lặng thì chắc chắn phải kể đến Shimarin. Cá tính của Rin vẫn ít thể hiện cảm xúc bằng lời nói, vẫn thích được độc hành, nhưng phần này đã có sự đào sâu hơn vào thế giới riêng của cô bé. Yuru Camp 2 lựa chọn những phương pháp biểu đạt đầy thấu hiểu và tinh tế để thể hiện giá trị lành mạnh của sự tĩnh lặng với nhân cách của Shimarin. Với một người Hướng nội điển hình, sự yên lặng một mình không phải là câu chuyện nhàm chán, mà là thời gian để làm phong phú hơn thế giới quan của chính mình. Điều này thể hiện rất đáng yêu qua thế giới nội tâm rất náo nhiệt khi Shimarin tận hưởng sự cô độc.

Trong tâm trí cô bé, suy nghĩ vận động rất mau lẹ. Từ những quan sát tinh tường, Rin thể hiện những cảm nhận đặc sắc và hài hước nhưng thi thoảng cũng rất cọc và nghịch ngợm, cho đến sự suy tưởng đôi khi từng trải đến đáng ngạc nhiên. Điển hình là cách đầu óc Shimarin nhảy số lúc đứng trước một chú chó qua đời và nghĩ tới “niềm vui rồi sẽ tàn” mono-no-aware, rồi khi ngắm một đường hầm đóng kín liền liên tưởng đến wabi-sabi.

Hơn thế, bộ anime còn thể hiện sự tôn trọng lựa chọn tĩnh lặng của Rin qua việc sử dụng âm nhạc để mô tả cảm xúc giống như âm thanh của tiếng lòng cất lên khi không diễn tả bằng lời. Không cần nhiều lời mô tả, cảm nhận của Shimarin về sự vật sự việc vẫn rất sinh động nhờ những BGM được sử dụng một cách phù hợp. Như khi Rin đón bình minh đầu tiên trên biển, khi đi khám phá những thắng cảnh Izu và đặc biệt cảnh mình thích nhất là khi hai ông cháu chạy xe cùng nhau khi trời còn chưa sáng. Những lúc như vậy, chính sự im lặng mới cho ta cảm nhận chân thực nhất vẻ đẹp của thế giới xung quanh mình.

Bên cạnh thế giới của Rin, Yuru Camp 2 còn thể hiện sự chiêm nghiệm rất sâu và toàn diện về những cuộc hành trình. Không chỉ đề cao những kỉ niệm vui vẻ trên đường đi, mà nó còn thể hiện những cảm xúc đầy “hoài niệm” trên đường trở về. Những điều này chỉ khi được trải nghiệm thật sự mới thấy nó quý giá đến nhường nào.

Một câu thoại gợi nhiều cảm xúc trong tập cuối là: “Chuyến đi chưa kết thúc khi chưa về đến nhà”. Nó vừa thể hiện sự tiếc nuối với những trải nghiệm đi đó đi đây đầy tự do, nhưng đồng thời cũng nói lên cảm giác an lòng khi lại được đi trên một con đường quen thuộc, nhìn thấy những cảnh vật quen thuộc, và có một nơi để trở về. Cảnh Rin dừng lại ngay dưới chân ngọn núi Phú Sĩ nơi quê nhà và nói “Tôi về rồi đây” thật sự quá chân thực và ấm áp. Nó gợi lại rất nhiều kỉ niệm của chính bản thân mình và khiến mình có cảm giác được thấu hiểu vô cùng sâu sắc.

Đoạn kết của mùa 2 này vẫn rất đúng chất đời thường, nhẹ nhàng nhưng đã thể hiện được sự kết nối cảm xúc rất ấm áp. Điểm thú vị là đoạn nói chuyện của họ dừng lại ở chính sự mở đầu của tập đầu tiên như một vòng tuần hoàn sẽ không có điểm kết thúc. Đây giống như một lời tạm biệt và hẹn gặp lại rất chân thành của Yuru Camp với dư vị đọng lại cuối cùng vô cùng ngọt ngào và hạnh phúc.

🏅 Các giải danh dự ở hạng mục này: Kobayashi-san Chi no Maid Dragon S.

🏆 suba đề cử Mushoku Tensei.

Mushoku tensei là 1 lựa chọn khá là rõ ràng và hơi cliche cho danh hiệu AOTY bởi vì độ nổi tiếng của tác phẩm này là không thể bàn cãi. Lúc đầu tôi cũng chưa nghĩ đến việc này nhưng mà sau những tập cuối được chuyển quá xuất sắc từ studio Bind, tôi không thể tìm ra cái tên của 1 bộ anime nào khác trong năm nay gây ấn tượng tốt hơn cho tôi được nữa.

Khi mà họ mời cả chính tác giả lightnovel viết kịch bản cho tập cuối thì không có gì để mà chê nữa rồi. Cho dù vẫn còn một số bí ẩn còn bỏ ngỏ và nút thắt cần giải quyết nhưng mà phần kết vẫn tạo nên cảm giác hài lòng, thỏa mãn cho người xem nhờ vào cách thể hiện sự thay đổi rõ ràng của nhân vật và truyền tải thông điệp mạnh mẽ và sâu sắc.

Studio Bind đã phát huy rất tốt những điểm mạnh của tác phẩm như là world-building sống động, xây dựng nhân vật đa chiều thông qua nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh và việc chú trọng chi tiết đầy công phu như là tạo ra nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, phần opening không lặp lại để thể hiện cảnh quan của những địa điểm mà nhân vật đi qua,…

Dĩ nhiên là không có 1 thứ gì bắt buộc isekai phải tệ cả, chỉ là nhiều tác giả dựa vào xu thế isekai để che dấu khiếm khuyết và sự thiếu ý tưởng trong writing của mình. Nên khi 1 bộ isekai có đầu tư tốt như Mushoku tensei, ta thấy rằng sự tác động của nó đến người xem cũng không thua kém gì bất cứ thể loại nào khác. Bởi vì Mushoku tensei không hề theo chủ nghĩa thoát ly (escapism) sử dụng thế giới fantasy để trốn tránh thực tại mà ngược lại nó còn phản chiếu thực tại và giúp hikikomori có động lực ra ngoài xã hội bằng cách đề cao tình gia đình, bạn bè, thân hữu như là mối dây ràng buộc đầy quan trọng mà ta không nên chối bỏ.

Mặc dù gây nhiều tranh cãi từ suốt đầu năm khi mà bộ anime bắt đầu công chiếu cho đến nay nhưng tôi nghĩ Mushoku tensei vẫn rất đáng xem bởi vì tính hiệu quả của nó trong việc thể hiện cho ta thấy mục đích thực sự của thể loại isekai là gì: đó là sự nghiên cứu về nhân vật (characters study). Khi mà một nhân vật của thực tại bị đưa đến thế giới khác, họ phải làm gì để sống sót, học hỏi làm quen với thế giới mới, sửa chữa những sai lầm của quá khứ, thay đổi tính cách để trưởng thành hơn,… Và chính Mushoku tensei đã cho ta lại 1 lần nữa trải nghiệm những sự thú vị được theo chân quá trình phát triển của nhân vật mà nhiều bộ isekai khác đã bỏ ngỏ trong những năm qua.

🏆 v4v đề cử Kobayashi-san Chi no Maid Dragon S.

Nếu bạn đã theo dõi page một thời gian sẽ nhận ra mình là một fan rất cuồng của Kyoto Animation. Nhưng tại sao Maid Dragon S lại không được mình đề cử vào những hạng mục vừa rồi, thì câu trả lời chỉ đơn giản là đây. Mình dành giải trân trọng nhất cho tác phẩm.

Đây là giải rất cá nhân với mình. Với bản thân mình, Maid Dragon S không chỉ đơn thuần là sự hòa quyện của các yếu tố nghệ thuật, từ hoạt họa diễn xuất giàu sức biểu cảm, cho đến sự tinh chạm trong chi tiết hình ảnh, trong từng khung hình, phản ánh qua lăng kính hiện thực là những sự vật, sự việc rất đỗi giản dị thường ngày mà cuộc sống bộn rộn đã làm ta quên đi. Tác phẩm còn thay lời để nói lên một câu chuyện của rất nhiều thế hệ đã gắn bó, đã thân quen với đại gia đình Kyoto Animation. Tác phẩm là lời tri ân với những người đã ra đi, cũng như là tâm nguyện, là tiếng nói của những người ở lại – họ đã ra quyết tâm sẽ tiếp tục thực hiện nên những tuyệt phẩm làm khán giả khắp thế giới hạnh phúc.

Với mình, Maid Dragon S như lời chào thân thương từ người bạn đã lâu không gặp. Chỉ trong những giây phút đầu, với lối hoạt họa năng động, tươi tắn, KyoAni đã làm sống dậy những ký ức của mình về những tháng ngày đầu tiên khi mới biết anime và tìm xem những tác phẩm của họ. Maid Dragon S vẫn mang đầy những hương vị hấp dẫn, những dấu ấn đặc trưng rất riêng làm mê hoặc mình như thuở còn xưa.

À đây rồi! Kyoto Animation là đây!

Họ vẫn vững vàng, vẫn tiếp tục bước đi, chứ không mất đi đâu! Mình đã buồn, đã vui với những gì các nhân vật trải qua, và nuối tiếc khi tác phẩm kết thúc. Maid Dragon S không chỉ cho mình “cảm thấy”, mà còn mang lại một trải nghiệm chân thật với bao cung bậc cảm xúc khác nhau.

“Sinh Sinh Lưu Chuyển” – là tựa đề tập cuối của Maid Dragon S, cũng sẽ là đại ý giúp mình khép lại bài viết này. Cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn, nhưng những ký ức thì sẽ tồn tại mãi trong lòng mình. Tuy Dragon Maid S đã khép lại, nhưng mình không buồn, vì biết rằng, Kyoto Animation vẫn còn đó, vẫn tiếp tục thực hiện những tác phẩm khác làm đắm say lòng người. Kyoto Animation là lí do mình đã yêu anime. Và Maid Dragon S chính là ngọn lửa tiếp tục hâm nóng cho tình yêu của mình cháy rực trong những năm tháng sắp đến!

Nếu hứng thích thì bạn có thể tìm đọc các bài phân tích về Maid Dragon S của mình trên page tại đây: https://www.facebook.com/alonelycomet/posts/237479788392748

🏅 Các giải danh dự ở hạng mục này: Odd Taxi.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button