『VOY@GER』.ft studio Khara & CloverWorks
Nếu như trong năm 2021, “tác phẩm” ấn tượng nhất của Cloverworks đối với mình không phải là Horimiya, Wonder Egg Priority hay Shadows House, mà chính là một MV âm nhạc mang tên “VOY@GER”. Đây là MV, hay là một concept movie nói chính xác hơn, đánh dấu kỉ niệm 16 năm của franchise idol đình đám “THE iDOLM@STER”, franchise có thể nói là ông tổ của ngành Idol Media Project. Sức hấp dẫn của MV này không chỉ nằm ở việc làm thỏa mãn những fan im@s nói riêng, mà còn gây ấn tượng mạnh đối với những non-fan – những người yêu thích idol culture hay thậm chí là những người yêu thích hoạt họa.
Trong MV này ngoài CloverWorks đảm nhận phần chỉ đạo hoạt họa ra còn có sự hợp tác với studio Khara, cái tên chắc không còn gì xa lạ đối với những người yêu series Evangelion, trong khâu sản xuất hình ảnh. Cái duyên này cũng đến từ chính Eva, khi Nishigori Atsuhi đang thực hiện công việc hoạt họa trưởng của mình ở Khara cho các phần phim rebuild. Sau khi hoàn tât công việc của mình, thì Nishigori được Fukushima Yuichi, trưởng ban sản xuất của CloverWorks, đề nghị về một ý tưởng làm một MV kết hợp cả 5 brands của im@s với toàn quyền tự do trong thiết kế và sản xuất theo ý của Nishigori. Để nói thêm thì Nishigori chính là người đứng sau anime The iDOLM@STER, anime series đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của cả project, vì thế khi “nhờ vả” ông, Fukushima đã nói rằng công việc này không ai khác ngoài Nishigori có thể đảm nhận được (và chính cả những người hâm mộ của im@s khi nghe tên ông trong dự án thực hiện VOY@GER cũng đã an tâm và nóng lòng trông đợi sản phẩm sắp tới).
Và khi thực hiện dự án này, Nishigori đã đánh tiếng mời Tsurii Shougo, một tài năng trẻ đang làm việc ở Khara với tư cách là một computer graphic artist, đảm đương hoàn toàn phần chỉ đạo hình ảnh cùng với cộng sự tại studio. Và để thêm “cú chốt” về tên tuổi trong chất lượng sản xuất, Tanaka Masayoshi, người thiết kế nhân vật và chỉ đạo hoạt họa trong rất nhiều các tác phẩm SoL nổi tiếng có thể kể đến như AnoHana, Your Name, Weathering with you, vân vân, cũng góp phần cùng với Nishigori phụ trách chỉ đạo hoạt họa cho VOY@GER. Về phần âm nhạc, một nửa phần hồn khác của MV, được Nishigori giao cho Inoue Keita, một thành viên trẻ thuộc studio MONACA. Tuy còn trẻ khi chỉ mới gia nhập studio vào năm 2019, nhưng năng lực của anh trong việc hòa âm, sáng tác không hề thua kém gì các bậc tiền bối. Anh là người được giao trọng trách sáng tác các bài nhạc cho GEMS COMPANY (v-idol project của Square Enix), và là người đứng sau hai bài hát “A Tender Moon Tempo” và “First Step” trong anime “Vivy: Fluorite Eye’s Song” của WIT studio.
Với tất cả những tên tuổi kể trên, buổi công chiếu VOY@GER đã không hề phụ lòng một fan im@s nào theo dõi. Nói không ngoa rằng, trong những năm gần đây, không có một MV thuộc các idol franchise có thể đánh bật được VOY@GER về mặt chất lượng trong cả âm lẫn hình. Điểm nổi bật nhất đầu tiên có thể dễ thấy nhất là, xuyên suốt MV được hoạt họa HOÀN TOÀN bằng 2D. Đây là một điều rất rất hiếm hoi trong AMV, khi nó tốn công sức rất rất rất là nhiều, đặc biệt là ở những dance squences, so với các các thủ pháp khác. Tuy đội ngũ hoạt họa viên là những cái tên mình không hay nghe đến nhiều lắm, nhưng họ đã làm rất xuất sắc các cắt cảnh khi truyền tải được đầy đủ sự mạnh mẽ, dứt khoát trong các động tác mà không cần đến sự hỗ trợ của CGI.
• Theo như Nishigoro chia sẽ, các động tác đều được thu lại trước đó bằng mocap từ các dancer, sau đó được đưa lên hoạt họa hoàn toàn bằng 2D, và chính ông cũng nói khá là hối hận vì rất mệt, cả về vật lực và nhân lực.
“VOY@GER tuy ngắn hơn M@STERPIECE nhưng số bản vẽ cuối cùng lại nhiều hơn”. Nhưng, cũng chính ông nói vì mình là người bắt đầu (M@STERPIECE), nên cũng phải là người giữ lửa cho cái hồn này. Nếu mình nhớ không nhầm (mà nhầm thì correct lại hộ mình luôn), là chưa có một MV hay anime insert nào hoạt họa nguyên cả bài (full length) dài tầm 6 phút với toàn bộ là dance squences chứ không có cut-in scences, điều mà chắc chỉ có im@s làm được. Để tiện so sánh thì, chúng ta cùng xem các franchise khác ở mức nào. Với hầu hết các project khác (tiêu biểu như các series mình biết như 22/7, Idoly Pride, D4DJ) thì 3D CGI luôn là lựa chọn số một. Với Love Live, ông hoàng của Idol Project Media, con gà đẻ trứng vàng của Sunrise, ngoài full CGI ra thì cũng một phần không ít các MV là sự kết hợp mượt mà và nhuần nhuyễn giữa 2D và 3D CGI, tạo một cảm giác ít thô hơn khi xem. Thủ pháp này mang lại hiệu quả hình ảnh rất tốt mà cũng đỡ bớt khối lượng công việc so với hoạt họa thuần 2D, sau này cũng được nhiều studio khác học hỏi, tiêu biểu nhất là MAPPA với Zombieland Saga.
Về phần nhạc, tuy đây là thế mạnh của mình nhưng mình chỉ xin phép gói ngắn gọn. Với chủ đề là về tương lai và vũ trụ, với một niềm hứng khởi và lạc quan, bắt nguồn từ ý tưởng được đề ra bởi Nishigori, Inoue đã sáng tác ra một ca khúc với giai điệu khỏe khoắn, danceable. Điều mình ấn tượng nhất chính là 15 idol đến từ 5 nhóm, 15 chất giọng, đều được giàn trải và thể hiện rất xuất sắc khi tất cả đều để lại điểm nhấn. Mình không phải là fan im@s nên tầm hiểu biết của mình chỉ biết tới 765 pro và Cinderella Girls. Đối với những đoạn của 765 pro, Haruka (à tất nhiên, gương mặt vàng của franchise) hay Takane đều rất đặc biệt trong cách thể hiện; và tất nhiên đặc biệt nhất là Makoto với chất giọng khỏe khoắn đầy đặc trưng làm mình nhận ra ngay. Hay hòa âm trong chất giọng của các chàng trai 315 pro trong SideM không hề bị lấn át mà blend rất đều ở low-mid (và còn được riêng cả đoạn rap nữa).
Trong tương lai, mình rất trông chờ vào một series kế tiếp của im@s, có thể là sequence của 765 pro hoặc anime về Shiny Colors hoặc thậm chí là Millionstars, và cũng rất ngóng trông Nishigori có thể tiếp tục được giữ lửa cho cái hồn 2D mà ông theo đuổi trong các tác phẩm kế tiếp. Chúc mừng năm thứ 16 đầy thành công của THE iDOLM@STER.
『naoneene』